Login to MeghaBook
icon 0
icon เติมเงิน
rightIcon
icon ประวัติการอ่าน
rightIcon
icon ออกจากระบบ
rightIcon
icon ดาวน์โหลดแอป
rightIcon
5.0
ความคิดเห็น
2.1K
ชม
60
บท

'หากเอ็งไม่ได้แต่งกับพี่ ชาตินี้ชาติไหนก็จงอย่าได้แต่งกับผู้ใด ต้องหวนกลับมาแต่งกับพี่เพียงผู้เดียว' เพราะคำประกาศิตของว่าที่ 'ผัว' ในอดีตชาติที่หมายมั่นในตัวหล่อนอย่างถึงที่สุด ทำให้หญิงสาววัยสามสิบจากยุคปัจจุบันหวนคืนสู่อดีตชาติหลังเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ หล่อนกลายเป็น 'มะลิ' เด็กสาววัยกำดัดซึ่งเป็นบุตรสาวของท่านครูดาบ ขณะที่ 'ไอ้แผน' ที่หล่อนในชาตินั้นเรียกติดปากคือหนุ่มฉกรรจ์ผู้นำหมู่บ้าน และเป็น 'ว่าที่ผัว' ของหล่อนด้วย ทว่าแทนที่หล่อนจะถูกบังคับขู่เข็ญจากผู้ใหญ่ให้แต่งกับไอ้แผนอย่างที่ควรจะเป็น กลับกลายเป็นว่าจู่ๆ หล่อนก็ลุกขึ้นมาอยากได้เขาเป็นผัวจนตัวสั่นแทนเสียอย่างนั้น ก็แหม...ใครจะไม่อยากได้กัน ทั้งหล่อล่ำ มาดแมนแฮนด์ซั่ม น่าลากเข้ากระท่อมไปฟัดอย่างนี้ วิญญาณสาวเกือบจะขึ้นคานก็ต้องน้ำลายสอเป็นธรรมดา จากไอ้แผนก็เปลี่ยนเป็น 'คุณพี่แผน' พร้อมกับ 'แผนการ' ที่หล่อนหมายจะรวบหัวรวบหางชายหนุ่มอกกว้าง หน้าท้องเป็นลอนคลื่นมาเป็นผัวในเร็ววัน ‘ถ้าคุณพี่ไม่มาเป็นคุณพี่ของหนูในวันนี้ ยังไงก็ต้องเป็นคุณพี่ของหนูในวันหน้าอยู่ดีแหละเจ้าค่า!’ ระริกระรี้อยากมีผัวเช่นนี้ น่าจับไปลงหวายแช่เยี่ยวให้หายสะดีดสะดิ้งนัก นังมะลิเอ๊ย!

บทที่ 1 แต่งกับพี่

‘หากเอ็งไม่ได้แต่งกับพี่ ชาตินี้ชาติไหนก็จงอย่าได้แต่งกับผู้ใด ต้องหวนกลับมาแต่งกับพี่เพียงผู้เดียวเท่านั้น’

เพราะเสียงแหบห้าวของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ดังขึ้นเมื่อวิญญาณหลุดออกจากร่าง ทำให้วิญญาณของสาวโสดวัยย่างสามสิบปีต้องย้อนคืนสู่อดีตชาติอย่างช่วยไม่ได้

หล่อนไม่ค่อยเข้าใจเหตุผลที่ตัวเองต้องย้อนกลับมาในอดีตชาติสักเท่าไร แต่ก็ไม่ได้โง่ถึงขนาดจะไม่รู้ว่าเป็นเพราะเสียงที่ได้ยินนั่น ถ้าหล่อนจำไม่ผิด เหมือนกับว่ามัจจุราชที่มารับดวงวิญญาณของหล่อนจะบอกว่า...

‘มันเป็นบ่วงกรรม เป็นพันธสัญญาของเจ้าในอดีตชาติ ในเมื่อเจ้าผูกใจกับสัญญานั้น เจ้าก็ต้องกลับไปตาม คำสัญญา’

...อะไรประมาณนั้น

แต่ขอโทษทีเถอะ หล่อนไปเกิดใหม่แล้ว หล่อนจำไม่ได้หรอกว่าไปสัญญาอะไรไว้กับใคร กระทั่งได้กลับมาเป็น ‘ตัวเองในอดีตชาติ’ นั่นล่ะถึงได้รู้ว่าเสียงนั้นคือเสียงของผู้ชายที่ผู้เป็นบิดาหมายมั่นปั้นมือจะให้แต่งงานด้วย

ทว่าก่อนที่จะไปพูดถึงผู้ชายคนนั้น หล่อนอยากบอกสักหน่อยว่าในชาตินี้หล่อนมีนามว่า ‘มะลิ’ เป็นสาวน้อยกำดัดวัยสิบแปดปี ดวงหน้างามงด ผิวพรรณผุดผ่อง ทรวงทรงองค์เอวอวบอึ๋ม มองตรงไหนก็ดูน่ารักน่าชัง น่ากอด น่าฟัดไปทุกส่วน ต่างจากชาติใหม่ที่หล่อนไปเกิดลิบลับ

ก็ชาติใหม่ของหล่อน นอกจากจะไม่ใช่คนสวยแล้ว ยังอ้วนตุ๊ต๊ะเหยียบไปร้อยกิโลกรัมเพราะกินดุนี่นา ไม่แปลกหรอกที่อายุสามสิบแล้วยังไม่เคยมีแฟนสักคน แต่ก็ใช่ว่าหล่อนจะเป็นคนหงิมๆ นะ เป็นสาวแซ่บๆ เฟี้ยวๆ ตัวแม่คนหนึ่งเลยทีเดียวล่ะ เรื่องผู้ชายก็มีมาไม่ได้ขาด ซึ่งส่วนมากก็เป็นหล่อนเองทั้งนั้นที่เป็นฝ่ายรุกเข้าจีบ แม้ว่าจะไม่เคยจีบติดเลยก็เถอะนะ

ส่วนเรื่องยุคสมัยที่หล่อนย้อนกลับมา บอกตามตรงว่าหล่อนไม่รู้เลยว่ามันตรงกับช่วงยุคสมัยไหนของไทยในอดีต ข้อมูลที่หล่อนรู้จากการสอบถามคนรอบกายหลังจากที่กลับมาอยู่ในร่างนี้ก็คือ หมู่บ้านที่หล่อนอยู่คือหมู่บ้านที่ตั้งตนเป็นอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับเมืองหลวงซึ่งก็พอจะเดาได้ว่าน่าจะเป็นอยุธยา เพราะอยู่ห่างไกลปืนเที่ยง มีกองกำลังเป็นของตัวเองซึ่งก็คือพวกชายฉกรรจ์ที่เป็นชาวบ้าน และเหตุผลที่ต้องมีกองกำลังก็คือ...ละแวกนี้มีชุมโจร

จะเป็นโจรป่าหรืออะไร หล่อนคิดไม่ออกหรอก ไม่เคยเห็น เพิ่งจะเคยได้ยิน จินตนาการภาพไม่ไป

แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับการที่หล่อนกลับมาเป็นสาวน้อยชื่อมะลิ อย่างที่บอกในคราแรกว่าหล่อนถูกบิดาจับยกใส่พานให้กับชายคนหนึ่งซึ่งมีอายุมากกว่าเป็นสิบปี

ไม่รู้เหตุผลว่าทำไมเขาถึงได้พูดอย่างนั้นจนกลายเป็นบ่วงสัญญา เพราะเขาก็ไม่มีท่าทีอะไรกับหล่อนเลย แม้แต่น้อย มีแต่หล่อนเท่านั้นที่ชื่นชอบเขาอยู่ฝ่ายเดียว

พูดประโยคนี้ได้เต็มปาก เป็นหล่อนที่ชอบเขาอยู่ฝ่ายเดียวจริงๆ เพราะทุกครั้งที่เขาปรากฏกายที่เรือนของหล่อน เป็นไปเพราะมาหาบิดาของหล่อนเท่านั้น ไม่ได้มาหาหล่อนเลย

และเขาคนนั้นก็มีชื่อว่า ‘ไอ้แผน’ เป็นชายหนุ่มวัยสามสิบสองซึ่งเป็นผู้นำของหมู่บ้านสีเผือก อันเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นที่ราบอุดมสมบูรณ์ เขาเป็นคนหนุ่มที่มารับช่วงเป็นผู้นำหมู่บ้านต่อจากลุงที่ตายไป มิหนำซ้ำยังเป็น นักดาบฝีมือดีตัวฉกาจ จนทำให้บิดาของหล่อนซึ่งเป็นครูเพลงดาบหมายใจจะได้เป็นเขย

ทว่า...ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด มะลิคนเดิมถึงได้ไม่ยอมตบแต่งกับเขา มิหนำซ้ำยังจะประกาศกร้าวว่าถ้าต้องแต่งกับเขา หล่อนยอมตายเสียดีกว่า อะไรไม่ว่า ยังจะพยายามตายให้สมดังปากพูดด้วยการวิ่งออกจากเรือนแล้วไปกระโดดลงแม่น้ำที่เชี่ยวกรากท้ายหมู่บ้าน ดีที่รอดตายมาได้ ไม่อย่างนั้นล่ะก็ ได้กลายเป็นผีเฝ้าแม่น้ำสมใจแน่

แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ผ่านมาสามเดือนกว่าแล้ว พอๆ กับที่ ‘หล่อน’ มาอยู่ในร่างมะลินั่นแหละ และหล่อนในร่างมะลิ...ไม่สิ ร่างตัวเองในชาติที่แล้วก็ไม่เข้าใจเลยว่าไอ้แผนไม่มีดีให้ไม่อยากแต่งงานด้วยตรงไหน

ทั้งโครงหน้าคมคายหล่อเหลา ดวงตาคมกริบ จมูกโด่งเป็นสัน ปากกระจับแต่งแต้มด้วยหนวดเหนือริมฝีปากนิดๆ พอให้จินตนาการแล้วจั๊กจี้ รูปร่างกำยำสมส่วน มีกล้ามเนื้อแน่นที่สักยันต์เต็มไปทั้งตัว ผิวแทนบ่มแดดหน่อยๆ อีกทั้ง ยังดูเคร่งขรึมน่าค้นหา พ่วงท้ายด้วยตำแหน่งผู้นำหมู่บ้านอันทรงเกียรติ ดูอย่างไรก็เหมาะสมไปทุกอย่าง แล้วก็เป็นอะไรที่ชวนให้หลงใหลสุดๆ แม้แต่ในสายตาของคนยุคใหม่อย่างหล่อนก็เถอะ

เอาล่ะ เห็นทีต้องเลิกเรียกหล่อนว่าเป็นคนยุคใหม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้หล่อนคือสาวน้อยมะลิที่นั่งตาปรอย เฝ้าแอบดูไอ้แผนมาช่วยบิดาฝึกดาบให้กับคนหนุ่มในหมู่บ้าน

ดวงตากลมโตพราวระยับเมื่อเห็นแผงอกแกร่งและหน้าท้องแน่นของไอ้แผนอาบไปด้วยเม็ดเหงื่อจนเงาเลื่อมไปทั้งตัว ปากก็แทบจะอ้าค้างให้น้ำลายไหล

น้ำลายสอ...แซ่บอะไรเบอร์นี้พ่อคู๊ณณณ!

ใครที่บอกว่าคนโบราณหน้าตาไม่ดี ไม่หล่อ ไม่เท่ หล่อนจะตบปากให้ มาเห็นจริงๆ ก่อนเถอะ แล้วจะรู้ว่า คนสมัยก่อนหล่อล่ำน่าปล้ำมากทีเดียว

แล้วหล่อนก็ต้องสะดุ้งน้อยๆ เมื่อสายตาคมกริบของชายที่ตนมองอยู่จ้องกลับมาอย่างไม่ทันตั้งตัว หล่อนรีบยืดตัว โบกไม้โบกมือให้ พร้อมร้องเรียก

“คุณพี่แผน! คุณพี่ๆ!”

เท่านั้นคนถูกเรียกก็ย่นคิ้ว ส่ายหน้าแล้วหันกลับไปฝึกดาบต่อ ไม่สนใจหล่อนอีกต่อไป ปล่อยให้สาวน้อยมะลิ นั่งยิ้มน้อยยิ้มใหญ่เพียงลำพัง โดยที่หล่อนไม่รู้เลยว่าเขาคิดอะไรอยู่

แต่จะคิดอะไรก็ช่างเถอะ หล่อนไม่สนหรอก สนแต่ว่าเขาคือคนที่หล่อนจะแต่งงานด้วยในอนาคตอันใกล้นี้

ตายแล้วย้อนอดีตชาติกลับมา แต่ชีวิตก็ดี๊ดี!

จะได้มีผัวเป็นตัวเป็นตนสักทีนะ ชะนีน้อยเอ๊ย!

อ่านต่อ

หนังสือที่คุณอาจชอบ

หนังสืออื่นๆ ของ หนูแดง หนูแดงตัวน้อย

ข้อมูลเพิ่มเติม
บท
อ่านเลย
ดาวน์โหลดหนังสือ