Login to MeghaBook
icon 0
icon เติมเงิน
rightIcon
icon ประวัติการอ่าน
rightIcon
icon ออกจากระบบ
rightIcon
icon ดาวน์โหลดแอป
rightIcon
5.0
ความคิดเห็น
62
ชม
16
บท

เบญจากับวายุที่รักกันมาหลายปี จนในที่สุดตัดสินใจจะแต่งงานกัน แต่แม่ของทั้งคู่ต่างฝ่ายต่างไม่ชอบอีกฝ่าย ทำให้ในวันเจรจาสู่ขอล่มไม่เป็นท่า... “พวกเราลองทำอย่างที่ท่านต้องการดูไหมคะ” “ห๊ะ! คุณว่าอะไรนะ...ผมไม่ได้หูฝาดไปใช่ไหม” วายุถามอย่างไม่อยากจะเชื่อหูตัวเอง “ไม่หรอกค่ะ เบญคิดอย่างนั้นจริงๆ แม่เบญไม่ชอบคุณ และแม่คุณเองก็...รังเกียจเบญ” ท้ายประโยคน้ำเสียงของหญิงสาวสั่นเครือจนคนฟังใจไม่ดี “ผมขอโทษแทนท่านด้วย ผมรู้ว่าท่านพูดแรงเกินไป” แต่วายุก็ไม่รู้จะพูดอะไรที่มันดูดีกว่านี้ “แต่มันคือเรื่องจริง เรื่องจริงที่ฉันฟังแล้วถึงกับหน้าชา” เบญจาหัวเราะขืนๆ ปาดน้ำตาที่รื่นขึ้นมา ก่อนจะพูดต่อ “เบญรู้ว่าท่านไม่ชอบเบญ แต่ไม่คิดว่าจะมากขนาดนี้...แปดเปื้อนวงศ์ตระกูล” คราวนี้หญิงสาวถึงกลับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ปล่อยเสียงสะอื้นออกมาจนวายุตกใจ “เบญ...ผมจะไปหาคุณเดี๋ยวนี้” “ไม่ต้องหรอกค่ะ เบญไม่เป็นไร คุณอยู่ที่นั่นดีแล้ว ต่างคนต่างอยู่สักพัก บางทีอะไรๆ มันอาจจะเป็นไปในทางที่ดี” เบญจารีบห้าม ไม่อย่างนั้นเชื่อได้เลยว่าวายุมาหาเธอจริงๆ แน่ “คุณต้องการอย่างนั้นเหรอ” วายุครางถามด้วยน้ำเสียงเจ็บปวด “บางทีสิ่งที่ท่านเลือกให้มันอาจจะดีก็ได้นะคะ”

บทที่ 1 1

1

เสียงรถวิ่งเข้ามาจอดทำให้นางจารุวรรณที่นั่งดูโทรทัศน์อยู่ในบ้านกับสามีรีบลุกขึ้นมาดู แล้วนางก็คลี่ยิ้มออกมาอย่างดีใจ หันไปบอกสามีว่า “ยัยเบญมาถึงแล้ว” จากนั้นก็รีบเดินตรงดิ่งไปหาบุตรสาวที่นานๆ จะกลับบ้านที

“มาถึงแล้วเหรอ” นางจารุวรรณเดินเข้าไปสวมกอดบุตรสาวเพียงคนเดียวอย่างคิดถึงด้วยรอยยิ้มที่เต็มวงหน้า แต่เมื่อมองเห็นร่างสูงของใครบางคนที่เพิ่งจะลงจากรถก็ทำให้รอยยิ้มนั้นหุบฉับลงแทบทันที

“มาด้วยเหรอ” ถามลอยๆ อย่างไม่ได้เจาะจงว่าถามใคร แต่เบญจากลับยิ้มแห้งๆ และตอบกลับอ่อยอย่างรู้ว่าท่านหมายถึงใคร

“ค่ะ”

“สวัสดีครับคุณพ่อคุณแม่” วายุยกมือไหว้พ่อแม่ของคนรักด้วยความนอบน้อมย่างเช่นทุกครั้งที่มาเที่ยวที่นี้ แม้จะรู้อยู่เต็มอกว่าไม่เป็นที่ต้อนรับสักเท่าไหร่

นางจารุวรรณรับไหว้แบบขอไปที่ แล้วรีบลากลูกสาวเข้าบ้าน ซึ่งผิดกับสามีที่เดินเข้าไปพูดคุยทักทายพร้อมกับเข้าไปช่วยวายุและสาธุยกสัมภาระท้ายรถกระบะเข้าบ้าน

“แม่นึกว่าเลิกกันไปแล้วเสียอีก ไม่เห็นเราพูดถึงเลย”

“เบญรู้ว่าแม่ค่อยชอบคุณยุ แล้วเบญจะพูดถึงเขาให้แม่ฟังทำไมละจ๊ะ”

นางจารุวรรณพยักหน้ารับรู้อย่างผิดหวังเล็กๆ ก่อนจะชวนลูกสาวคุยเรื่องอื่น “แล้วนี่เราจะมาอยู่กับแม่กี่วันล่ะ”

“เบญลาพักร้อนมาอาทิตย์หนึ่งค่ะ จะนอนกอดแม่ให้หายคิดถึงเลย” ไม่พูดเปล่าหญิงสาวยังโน้มตัวลงไปสวมกอดร่างอวบพร้อมกับหอมแก้มมารดาอย่างออดอ้อน

“ถ้าคิดถึงก็กลับมาอยู่บ้านเราสิลูก ที่ไร่ที่นาเราก็มีหลายอยู่ เก็บไวกินบางส่วน ที่เหลือก็ขายมันก็ได้พอตัวอยู่นะ ไม่ขัดสนอะไร” ได้ทีคนเป็นแม่เริ่มเกลี่ยกล่อมบุตรสาว

“เบญยังสนุกกับการทำงานอยู่เลยคะแม่ ขอเวลาเบญหน่อยนะคะ”

ได้ยินคำตอบนางจารุวรรณก็อดไม่ได้ที่จะหันไปมองชายหนุ่มร่างสูง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวหรือรูปร่างหน้าตาผิวพรรณที่ดูดีไปเสียทุกอย่าง แล้วทำเสียงฮึขึ้นจมูกก่อนจะเดินกระฟัดกระเฟียดเข้าครัวไปอย่างขัดใจ เมื่อคิดว่าคนที่ทำให้ลูกสาวของนางไม่ยอมกลับมาอยู่บ้านนอกนั่นก็คือ แฟนหนุ่มเจ้าสำอางผู้รากมากดีอย่างวายุ

หลังจากหายเข้าไปในครัวไม่นานนางจารุวรรณก็กลับออกมาพร้อมน้ำดื่มเย็นๆ และใบหน้าที่เหมือนจะดูดีขึ้นกว่าตอนเข้าไป

“เพิ่งมาถึงเหนื่อยๆ ดื่มน้ำเย็นๆ กันก่อนนะ” นางรินน้ำใส่แก้วยื่นให้บุตรสาว จากนั้นก็รินอีกแก้วไปวางตรงหน้าวายุ ส่วนแก้วสุดท้ายนางนำมันไปยื่นให้กับพลขับที่ทำหน้าที่ไปรับเบญจาที่ท่ารถทัวร์ตามคำร้องขอของนาง

“น้ำเย็นจ๊ะ...ขอบใจนะที่เป็นธุระไปรับยัยเบญให้ป้าน่ะ”

“ไม่เป็นไรหรอกครับ ยังไงวันนี้ผมก็ว่างอยู่แล้ว” สาธุเจ้าของไร่ดาวเรืองที่ใหญ่ที่สุดในหมู่บ้านบอกพลางยกน้ำขึ้นดื่มแล้วจะขอตัวกลับ

“อย่าเพิ่งกลับสิ อยู่กินข้าวด้วยกันก่อน นี่ป้าทำกับข้าวไว้เยอะเลยนะ”

“นั่นสิพี่ธุ นานๆ เบญญจะกลับมาบ้านที่อยู่กินข้าวด้วยกันก่อนสินะคะ”

เมื่อทั้งแม่ทั้งลูกสาวเอ่ยปากชวน ก็ใช่ว่าเขาจะเกรงใจจนต้องตอบตกลงทันที คนที่เขาหันไปมองก่อนตัดสินใจคือวายุ เมื่อเห็นอีกฝ่ายพยักหน้าพร้อมกับยิ้มให้อย่างไม่ติดใจอะไร คนที่ตั้งใจจะกลับไปหาอะไรกินที่บ้านตัวเองก็ตกปากรับคำอย่างเสียไม่ได้ แม้ในใจจะรู้สึกเกรงใจวายุอยู่มากก็ตาม

“เดินทางมาเหนื่อยๆ ก็เอาของไปเก็บอาบน้ำอาบท่ากันก่อนนะ แม่จะตั้งสำรับรอ...ห้องนอนคุณก็ห้องเดิมใช้ได้เลยนะ” นางจารุวรรณหันไปบอกแฟนหนุ่มของบุตรสาว ก่อนจะเดินเข้าห้องครัวเพื่อเตรียมสำรับอาหารเช้าด้วยรอยยิ้มเมื่อสาธุอาสาไปช่วยนางตั้งสำรับ

ตกกลางคืนสิ่งแรกที่วายุมักจะทำก่อนเข้านอนคือการมานั่งสูดอากาศบริสุทธิ์เย็นสดชื่นพร้อมกับแหงนหน้ามองดูดาว ที่หน้าระเบียงบ้าน

“ดาวสวยนะคะ”

วายุยิ้มเล็กน้อย ก่อนจะละสายตาจากท้องฟ้าสีดำหากแต่มันระยิบระยับจากแสงของดวงดาวน้อยใหญ่มามองคนรักที่ทรุดตัวลงนั่งข้างๆ

“แต่น้อยกว่าคนข้างๆ”

“รู้ตัวค่ะว่าสวย” พูดจบเบญจาก็หัวเราะคิกคักอย่างชอบใจ วายุที่พลอยขำกับมุกหลงตัวเองเลยอดไม่ได้ที่จะยกมือขึ้นไปโยกศีรษะของแฟนสาวอย่างรักใคร่เอ็นดู

แต่ไม่นานเสียงหัวเราะนั้นก็เลือนหายไป ทั้งคู่นั่งเงยหน้ามองฟ้าเงียบๆ อยู่พักใหญ่ ก่อนเบญจาจะหันมามองเสี้ยวหน้าของแฟนหนุ่มแล้วถอนหายใจพลางเม้มปาก

“เบญขอโทษแทนแม่ด้วยนะคะ” มันเป็นประโยคเดิมๆ ที่หญิงสาวจะได้พูดมันทุกครั้งที่พาแฟนหนุ่มมาเที่ยวบ้าน

“ผมว่าผมเริ่มชินกับมันแล้วละ” วายุตอบเสียงกลั้วหัวเราะเพื่อให้แฟนสาวคลายกังวล

“เบญว่าเรื่องนั้นเบญจะคุยกับคุณพ่อคุณแม่เองดีกว่านะคะ”

อ่านต่อ

หนังสือที่คุณอาจชอบ

หนังสืออื่นๆ ของ ไหมขวัญ

ข้อมูลเพิ่มเติม
บท
อ่านเลย
ดาวน์โหลดหนังสือ